Tìm hiểu sự khác biệt của anime vs manhwa

Tìm hiểu sự khác biệt của anime vs manhwa

Anime vs manhwa đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu trong cộng đồng mê đọc truyện. Rất nhiều người thắc mắc về sự khác biệt của 2 thể loại này. Bạn hãy cùng Hobiverse tìm hiểu chi tiết về từng thể loại để phân biệt nhé.

Manhwa là gì? Đặc điểm của thể loại này là gì?

Thể loại manhwa đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường, thu hút được nhiều bạn đọc hơn với cốt truyện lôi cuốn và những trang truyện đẹp mắt, so kè tiềm năng với dòng truyện manga của Nhật Bản vốn đã vô cùng nổi tiếng. Manhwa có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Từ những ngày đầu, manhwa chịu ảnh hưởng khá nhiều từ manga Nhật, vậy nên nhân vật, bối cảnh hay thậm chí nét vẽ sử dụng trong truyện đều khá tương tự với manga.

Tuy nhiên, tình trạng này đã được cải thiện khi Webtoon ra đời. Webtoon là trang truyện trực tuyến của xứ sở kim chi, tạo ra một nền tảng dành riêng cho tác giả của manhwa, để họ thỏa sức sáng tạo và xây dựng nên nhiều cốt truyện mới lạ. Nhờ có không gian để học hỏi và phát triển mà nét vẽ của các manhwaga ngày càng đặc trưng và phóng khoáng.

anime-vs-manhwa-1

Các nét vẽ của manhwa ngày càng đẹp mắt và đặc trưng

Các tác phẩm manhwa thường có chủ đề lãng mạn, thường nói về tình yêu thanh xuân vườn trường hoặc chốn công sở… Bên cạnh đó, chủ đề Fantasy và Action cũng đang được tích cực khai thác. Tuy nhiên, dù là chủ đề nào thì manhwa đều có chung 1 điểm, đó là đặt sự kịch tính lên trên hết, giống như các bộ K-drama mà chúng ta hay xem vậy.

Anime là gì? Đặc điểm của anime

Anime vốn là từ mượn của Animation trong tiếng Anh, nghĩa là “phim hoạt hình”. Nhìn chung, anime là từ dùng để nói về các bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ manga của Nhật Bản. Hiện tại, anime được xem là nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, không chỉ có lượng fan hùng hậu trên toàn thế giới mà còn tạo nên các sự kiện nổi bật như cosplay, hội chợ anime…

Anime xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, cùng lúc với các phong cách hoạt hình khác. Sau đó, anime dần trỗi dậy như một ngành công nghiệp lớn trong khu vực, đem lại lượng doanh thu khổng lồ. Vào những năm 60, chính bộ anime Astroboy đã đưa khái niệm anime ra toàn thế giới và đến những năm 90 thì Neon Genesis Evangeleon chính thức đánh dấu sự vươn ra toàn cầu của thể loại hoạt hình này.

anime-vs-manhwa-2

Anime được xem là đặc trưng văn hóa của Nhật Bản

Phân biệt anime vs manhwa

Điểm giống nhau

Anime vs manhwa đều có thể được sản xuất từ các bản phác thảo dạng vẽ tay của các họa sĩ truyền thống, hoặc được sản xuất bằng công nghệ kỹ thuật số, tương tự với cách làm hoạt hình của phương Tây. Thêm vào đó, chủ đề của anime vs manhwa cũng không quá tách biệt, đều đang khai thác các chủ đề phổ biến như: Slice of life, chuyển sinh, tình yêu lãng mạn…

Điểm khác nhau

Anime là phim hoạt hình, vậy nên sẽ có cả dàn nhân vật lồng tiếng lẫn âm thanh sống động. Thêm vào đó, studio làm chuyển động cho nhân vật cũng rất được fan chú tâm. Trong khi đó, manhwa chỉ là truyện tranh trên giấy và online nên chỉ cần xem tranh và đọc là đủ.

Một điểm khác biệt khác của anime vs manhwa là các chi tiết trong anime sẽ được cắt bớt so với truyện gốc để đảm bảo thời lượng phát sóng, còn manhwa vốn là truyện nên sẽ chi tiết hơn về cả tình tiết lẫn góc nhìn nhân vật.

Qua bài viết này, Hobiverse hy vọng bạn đã hiểu rõ về đặc điểm cũng như điểm khác biệt của anime vs manhwa. Tuy có phần khác nhau nhưng cả 2 đều nhằm mục đích giải trí và làm giàu cho thế giới tinh thần của chúng ta, nên bạn hãy đón nhận một cách tích cực nhé!

← Bài trước Bài sau →